Website đào tạo tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên... | trực thuộc Viện Khoa Học Giáo Dục Việt Nam

Giới thiệu

   Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam là đơn vị sự nghiệp khoa học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong nghiên cứu toàn diện về giáo dục (nghiên cứu cơ bản về Khoa học Giáo dục, nghiên cứu về quản lí giáo dục, nghiên cứu về chương trình và nội dung, phương pháp giáo dục, nghiên cứu về chính sách giáo dục), xây dựng chiến lược giáo dục, chính sách quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo; đào tạo trình độ tiến sĩ về Khoa học Giáo dục và các ngành liên quan.
   Thực hiện nghiên cứu cơ bản và ứng dụng triển khai về Khoa học Giáo dục (lý luận giáo dục và lý luận dạy học hiện đại, triết học giáo dục, xã hội hóa giáo dục, kinh tế học giáo dục; tâm lí học và sinh lí học giáo dục, quản lí giáo dục; hệ thống giáo dục; thống kê, dự báo trong giáo dục và đào tạo; nội dung và phương pháp giáo dục; điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục...), kinh nghiệm phát triển giáo dục của các nước trên thế giới và trong khu vực, tổng kết quá trình phát triển giáo dục Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử để xây dựng bài học kinh nghiệm, cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng và ban hành các chiến lược, chủ trương và chính sách phát triển giáo dục đối với các ngành học, cấp học, trình độ đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
   Hoạt động Khoa học và công nghệ của Viện trong 5 năm gần đây nhất:
   - Viện là cơ quan chủ trì, đơn vị Thường trực Ban soạn thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020;
   - Viện đã có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam;
   - Viện là cơ quan chủ trì xây dựng Chương trình nghiên cứu quốc gia về khoa học giáo dục “Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam 2016 - 2020”;
   - Viện là cơ quan chủ trì các nghiên cứu cung cấp cơ sở và bằng chứng khoa học phục vụ xây dựng, điều chỉnh và chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục các cấp, bậc học; tham gia nghiên cứu xây dựng và triển khai Đề án Đổi mới Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
   - Triển khai một số nhiệm vụ cấp thiết phục vụ công tác quản lý chỉ đạo và những nhiệm vụ trọng tâm của ngành;sản phẩm nghiên cứu chuyển giao ngay trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, Viện đã chủ trì và tham gia triển khai nhiều hoạt động hợp tác cũng như đã chủ trì một số đề tài nghiên cứu thuộc Quỹ Khoa học công nghệ quốc gia NAFOSTED, đề tài cấp thành phố Hà Nội; chủ trì thực hiện các Đề án/Dự án cấp Bộ (Đề án Việt – Lào, Đề án giáo dục trẻ em, Dự án giáo dục trẻ điếc trước tuổi đến trường,…). Đặc biệt năm 2017, lần đầu tiên Viện được giao chủ trì 06 đề tài Nhà nước thuộc Chương trình Quốc gia về Khoa học giáo dục.
   Những kết quả nổi bật:
   - Các nghiên cứu cơ bản của Viện đã chú trọng đến những vấn đề lý luận, phương pháp luận của khoa học giáo dục, trong đó chú trọng đến khoa học quản lý giáo dục, lý luận phát triển chương trình giáo dục, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông, bước đầu hình thành hệ thống lý luận về chiến lược giáo dục.
   - Các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng - triển khai tập trung vào việc giải quyết những vấn đề quan trọng đặt ra của thực tiễn giáo dục: xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông; phát triển chương trình trong các loại hình trường và cho các đối tượng giáo dục thuộc các cấp học, ngành học khác nhau (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc, công nghệ giáo dục, giáo dục trẻ khuyết tật, giáo dục nghề nghiệp và đại học,...); đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục và phương tiện dạy học...
   - Nhiều nhiệm vụ nghiên cứu Viện chủ trì triển khai đã góp phần giải quyết những nhiệm vụ chính trị lớn của ngành như: Phân tích Ngành giáo dục giai đoạn 2013- 2015; Giáo dục và đào tạo con người Việt Nam sau 30 năm đổi mới; khởi thảo xây dựng một số Đề án lớn của Bộ; chủ trì xây dựng Khung cơ cấu hệ thống giáo dục Việt Nam; đang triển khai Báo cáo thường niên giáo dục Việt Nam,...
   Những thành tựu, tiềm lực và sự đóng góp của Viện trong thời gian qua là cơ sở để khẳng định Viện có đủ năng lực đào tạo, bồi dưỡng cấp chứng chỉ bồi dưỡng cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên….trong các cơ sở giáo dục. Đó cũng là cơ sở để Viện tiếp tục phát huy thế mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, phát triển giáo dục Việt Nam.

Hướng dẫn E-learning Tư vấn học đường